Saturday, October 12, 2013

ไอเดียแต่งบ้าน ทันสมัย ตรงใจผู้อยู่

       การซื้อบ้านหลังใหม่เป็นเหมือนกับการเริ่มต้นชีวิตใหม่ ที่มีทั้งความน่าตื่นเต้น และเต็มไปด้วยอิสระ โดยเฉพาะเรื่องของการตกแต่งภายใน ที่เปิดให้คุณเข้าไปเติมแต่งสีสัน ความสะดวกสบายได้ตามความต้องการ ซึ่งถ้าหากคุณเป็นหนึ่งในจำนวนคนที่กำลังมองหาบ้านหรือคอนโดแห่งใหม่ ที่สวย สะดวกสบาย และโดนใจมากกว่าเดิม ลองนำเทคนิคการแต่งบ้านให้ทันสมัยเหล่านี้ไปใช้ดูครับ


1. จัดพื้นที่แบบเปิดโล่ง

          ลักษณะการออกแบบโครงสร้างของบ้านส่วนใหญ่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามความนิยมในแต่ละยุคสมัย ซึ่งการออกแบบบ้านในปัจจุบัน แบบ Open Plan หรือ พื้นที่เปิดโล่งที่เชื่อมต่อถึงกัน กำลังเป็นที่นิยม เพราะช่วยให้ทุกคนได้บ้านสามารถพูดคุย ทำกิจกรรมกันได้อย่างสบาย ๆ ภายในพื้นที่ซึ่งเชื่อมต่อหากัน ดังนั้นจึงควรใช้ไอเดียตกแต่งบ้านแบบเปิดโล่ง มากกว่าการกั้นกำแพงหนาทึบแบบเดิม ๆ นอกจากจะรองรับการปรับเปลี่ยนในอนาคตได้แล้ว ยังเหมาะมากสำหรับบ้านที่มีเด็กหรือผู้สูงอายุอีกด้วย


2. เลือกบ้านเพดานสูง

          เนื่องจากที่อยู่อาศัยในปัจจุบันมีพื้นที่จำกัดมากยิ่งขึ้น ดังนั้นหากเป็นไปได้ก่อนตัดสินใจซื้อจึงควรเลือกบ้านหรือคอนโดที่มีเพดานสูงโปร่ง หรือเลือกบ้านที่สามารถดัดแปลงเพดานได้ เพราะจะได้ดึงจุดนี้มาใช้ประโยชน์ได้ในกรณีที่พื้นที่แนวนอนไม่เพียงพอ และเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ของตกแต่งในปัจจุบันมีแบบแขวนเพดาน กับแบบติดผนังมากขึ้น ซึ่งทำให้คุณมีทางเลือกในการตกแต่งที่หลากหลายกว่าเดิม อีกทั้งข้อดีของการมีเพดานสูงยังทำให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนผนัง กับตำแหน่งของหน้าต่าง เพื่อให้แสงจากธรรมชาติส่องเข้ามายังภายในบ้านได้มากขึ้นด้วย


3. ไม่ยึดติดกับบิวท์อิน

          ภายในบ้านของคุณควรมีทั้งของตกแต่งแบบบิวท์อินและแบบเคลื่อนย้ายได้ อย่างเช่น หากคุณมีเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นในห้องนอนที่เป็นแบบบิวท์อิน ก็ควรมีเตียงนอน โซฟา หรือโต๊ะที่สามารถเคลื่อนย้ายได้อยู่บ้าง เพื่อสร้างความแตกต่าง และสามารถเปลี่ยนมุมในห้องได้ตามใจ เป็นต้น


4. จัดห้องน้ำให้กว้าง

          นอกจากการเลือกที่อยู่อาศัยที่มีเพดานสูงกับพื้นที่แบบเชื่อมต่อถึงกันแล้ว ห้องน้ำของคุณก็ควรจะมีความกว้างใหญ่ เพียงพอต่อการติดตั้งสุขภัณฑ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นได้อย่างครบครัน และมีพื้นที่เหลือสำหรับทางเดินด้วย ซึ่งสุขภัณฑ์ที่จำเป็นก็ได้แก่ โถสุขภัณฑ์ อ่างล้างหน้าพร้อมกระจก หรือเคาน์เตอร์ที่มีตู้เก็บของในชุดเดียวกัน และกั้นพื้นที่ส่วนแห้งเอาไว้ด้วยก็ยิ่งดี โดยเน้นการจัดวางให้ชิดผนัง และมีข้าวของในห้องน้ำแบบพอดี ๆ


5. เผื่อพื้นที่เก็บของ

          ปัจจุบันมีสิ่งของมากมายออกมาให้เลือกตกแต่งบ้าน เพื่อความเป็นอยู่ที่สะดวกสบายที่มากกว่าเดิม ซึ่งคุณไม่มีทางรู้แน่ว่าในอนาคตจะมีการซื้อของใช้เข้ามาเพิ่มเติมมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้คงจะดีกว่า หากภายในบ้านจะมีพื้นที่ว่าง ชั้นวาง และตู้ สำหรับเก็บของที่มากเพียงพอรองรับจำนวนสิ่งของที่อาจตามมาภายหลัง แต่ถ้าหากภายในบ้านไม่มีอย่างที่กล่าวมา ก็ลองเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีพื้นที่สำหรับเก็บของรวมอยู่ด้วย หรือเว้นที่ว่างสำหรับการติดตั้งตู้เพิ่มในอนาคตด้วยก็ได้


6. ตกแต่งด้วยวัสดุที่หลากหลาย

          ของตกแต่งที่คุณจะนำมาใช้ไม่จำเป็นจะต้องมาจากวัสดุชนิดเดียวกันเสมอไป คละของตกแต่งต่างวัสดุมาผสมผสานกันบ้างก็ดี แต่ทั้งนี้ควรจะดูความเหมาะสมกับสมาชิกภายในของคุณด้วย หากครอบครัวของคุณมีทั้งเด็กกับสัตว์เลี้ยง ก็ควรหลีกเลี่ยงการตกแต่งด้วยกระจก หรือพรม และหากไม่มีเวลาทำความสะอาดมากนัก ก็ควรจะลดจำนวนของกระจุกกระจิกชิ้นเล็ก ๆ ที่ไม่จำเป็นให้น้อยลง ซึ่งเคล็ดลับง่าย ๆ ในการเลือกของตกแต่งก็คือ ให้คุณวิเคราะห์จากภาพรวม โฟกัสไปที่ประโยชน์การใช้สอย และสามารถใช้ได้ในระยะยาว



          หวังว่าการออกแบบภายในนี้จะช่วยให้คุณได้บ้านใหม่ที่ตรงกับความต้องการ โดนใจ ทั้งคุณกับสมาชิกในครอบครัว และที่สำคัญหากคุณเจอบ้านในฝันของตัวเองแล้ว อย่าลืมนำเทคนิคเหล่านี้ไปบอกต่อกับคนอื่นด้วยนะ ^^


สนใจไอเดียของแต่งบ้าน ลองเข้าชมที่เว็บร้านเลยครับ

No comments:

Post a Comment