Sunday, October 13, 2013

การจัดห้องทำงานให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

       สำหรับวัยทำงาน โดยเฉพาะงานออฟฟิศ บางครั้งก็จำเป็นต้องหอบหิ้วงานกลับมาทำที่บ้านอย่างช่วยไม่ได้ แถมวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ต้องเสียสละเวลามาสะสางงานกันอย่างต่อเนื่อง ถ้าเป็นอย่างนี้บ่อย ๆ เห็นทีต้องจัดห้องทำงานในบ้านกันอย่างจริงจังแล้วล่ะค่ะ แต่ถ้าพื้นที่ในบ้านที่ไม่ค่อยอำนวยให้เป็นโฮมออฟฟิศเท่าไร อย่างนั้นมาจัดห้องทำงานให้คุ้มพื้นที่ตามวิธีต่อไปนี้กันดีกว่า
1. เคลียร์พื้นที่

          ถ้าที่บ้านไม่มีห้องทำงานเป็นกิจจะลักษณะ ก็ลองหามุมสงบ ๆ สักมุมภายในบ้าน มาแปลงเป็นที่ทำงานสุดส่วนตัวก็ได้ และเมื่อหาเจอแล้วก็ต้องเคลียร์พื้นที่ให้โล่งเสียก่อน เพื่อจะได้นำโต๊ะและอุปกรณ์ที่สำคัญในการทำงานมาจัดวางให้เป็นระเบียบ อีกทั้งถ้าคิด ๆ แล้วคงต้องใช้บริการห้องทำงานบ่อย ๆ ก็ควรหาอุปกรณ์เสริมความสบาย เช่น ลงทุนซื้อโต๊ะทำงานและเก้าอี้ทำงานที่นั่งสบาย หรือตกแต่งห้องทำงานในสไตล์ที่ชอบ เพื่อสร้างบรรยากาศน่าทำงานให้มากขึ้น
2. รักษาความสะอาด

          ห้องทำงานจะเล็กหรือใหญ่ไม่ใช่ประเด็น เพราะถึงแม้ห้องทำงานของคุณจะเล็กเหมือนรังหนู แต่ถ้าหมั่นรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ห้องทำงานก็จะมีบรรยากาศดี ๆ นั่งทำงานได้ปลอดโปร่ง สมองโล่ง และเสริมสมาธิให้สามารถสร้างสรรค์งานได้มากขึ้น กลับกันหากห้องทำงานที่กว้างขวาง อุปกรณ์ครบครัน แต่รกและเต็มไปด้วยเอกสาร หนังสือพิมพ์ และหนังสือกองโตดูเกะกะ เป็นใครมาเจอห้องทำงานแบบนี้ก็คงหมดอารมณ์ทำงานกันแน่นอนจริงไหม
3. จัดตามความสะดวก

          อุปกรณ์ชิ้นไหนที่คุณใช้ในการทำงานบ่อย ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ พรินเตอร์ เอกสารสำคัญ ก็ควรต้องจัดไว้ในมุมที่สะดวกต่อการใช้งาน โดยเฉพาะเอกสาร ที่ควรจัดเก็บให้เป็นหมวดหมู่เรียบร้อย ถ้าจะให้ดีก็ควรแยกประเภท และเขียนป้ายกำกับไว้ด้านหน้าหรือสันแฟ้มด้วย เวลาค้นหาจะได้สะดวกรวดเร็ว ที่สำคัญไม่ต้องรื้อค้นให้รกกันไปใหญ่ อีกทั้งไม่ควรนำทีวีไปไว้ในห้องทำงาน เพราะจะทำให้คุณเสียสมาธิ แต่ถ้าต้องการความบันเทิงเล็ก ๆ น้อย ๆ แนะนำให้เลือกวิทยุหรือเครื่องเล่น MP 3 ไปไว้แทน
4. เก็บของให้เรียบร้อย

          ถ้าอยากให้ห้องทำงานมีบรรยากาศน่าทำงานมากที่สุด ก็ต้องจัดห้องทำงานของคุณให้มีลักษณะคล้ายกับสถานที่ทำงาน หรือออฟฟิศจริง ๆ เช่น มีมุมจัดเก็บเอกสาร จะวางบนชั้นจัดเก็บเอกสาร หรือจะใช้ตู้ที่มีลิ้นชักเก็บเอกสารก็ได้ อีกมุมนึงของห้องควรจะเป็นโต๊ะทำงานที่สะอาดและเป็นระเบียบ สุดท้ายก็ควรจัดมุมสบาย ๆ สำหรับวางเก้าอี้โซฟาขนาดพอเหมาะ มีชั้นวางนิตยสารอ่านเล่น หรือโต๊ะเล็ก ๆ พอให้วางแจกันดอกไม้หรือของตกแต่งน่ารัก ๆ สักชิ้นก็ดี เพื่อเสริมให้ห้องทำงานมีบรรยากาศผ่อนคลาย และมีมุมพักผ่อนระหว่างการทำงานสักหน่อย จะได้ไม่เครียดเกินไป
5. เพิ่มความสว่าง

          ถ้าห้องทำงานของคุณมีหน้าต่าง หรือที่ระบายอากาศก็จะดีไม่น้อย แสงสว่างและการระบายอากาศของห้องจะได้เพียงพอให้อยู่สบาย ๆ ไม่อึดอัดจนเกินไป แต่ถ้าหน้าต่างน้อย อีกทั้งผนังห้องก็เป็นสีเข้ม อย่างนี้ควรหาไฟมาติดเพิ่ม และควรลงทุนทำช่องระบายอากาศ หรือติดเครื่องปรับอากาศ หรืออย่างน้อย ๆ ก็หาพัดลมสักตัวมาวางไว้ในห้องทำงาน เพื่อให้ห้องทำงานมีอุณหภูมิและการระบายอากาศที่เหมาะสมกับการนั่งอยู่นาน ๆ ได้


          ถ้ากำลังอยากสร้างมุมส่วนตัวในบ้านเอาไว้นั่งทำงานชิล ๆ ในวันหยุด หรือช่วงที่งานยุ่งสุด ๆ ก็ลองจัดห้องทำงานในบ้านตามนี้ดูนะคะ คราวนี้ไม่ว่าจะต้องหอบงานมาทำที่บ้านมากแค่ไหน ก็ไม่ต้องกางโต๊ะญี่ปุ่นสะสางงาน หรือหอบเอกสารไปทำงานบนโต๊ะกินข้าวอีกต่อไปแล้วล่ะ

สนใจของแต่งบ้าน เข้ามาที่เว็บร้านได้เลยครับ

No comments:

Post a Comment