Sunday, September 22, 2013

รวมภาพแต่งบ้านมงคล ความหมายดี

ความเชื่อพื้นฐานของชาวไทยในเรื่อง “ของตกแต่งบ้านที่เป็นมงคล”
 
          อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค และที่อยู่อาศัย ถือเป็นปัจจัย 4 ในการดำรงชีพของมนุษย์ มนุษย์จำต้องมีอาหารไว้ผ่อนคลายยามหิวและไร้ซึ่งเรี่ยวแรงยามอ่อนล้า มนุษย์จำต้องมีเครื่องนุ่งห่มเอาไว้เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย มนุษย์จำต้องมียารักษาโรคเอาไว้ใช้ในยามเจ็บไข้ไม่สบาย และมนุษย์จำต้องมีที่อยู่อาศัยเอาไว้ยามพักผ่อนหลับนอน ที่อยู่อาศัยจึงถือเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่มนุษย์จะขาดเสียมิได้ นอกจากที่อยู่อาศัยจะใช้เป็นสถานที่พักกายหลับนอนแล้วที่อยู่อาศัย หรือบ้านยังสามารถบันดาลสุขหรือทุกข์ให้แก่ผู้อาศัยได้หากมีการจัดวาง “ของตกแต่งบ้าน” ให้เป็นมงคลดังความเชื่อที่จะกล่าวดังต่อไปนี้


ภาพต้นไม้
                           
         เชื่อกันว่าหากมีการตกแต่งต้นไม้เอาไว้ภายในบริเวณบ้านจะก่อให้เกิดความมั่งคั่งร่ำรวยในหน้าที่ทางการงาน นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการปลูกต้นไม้จะยังผลให้การครองรักระหว่างคู่สามี-ภรรยาเต็มเปี่ยมไปด้วยความราบรื่นอีกด้วย



เปียโน
                         
        เชื่อกันว่าหากประดับเปียโนเอาไว้ภายในบ้านจะทำให้คนในบ้านเป็นผู้มีสุนทรียะในอารมณ์ นอกจากนี้ยังเชื่อว่าเปียโนเป็นสิ่งที่นำมาซึ่งความสุข ความสำเร็จ ความรื่นเริง และความเจริญงอกงามมาสู่คนในบ้าน



หมู
                         
         เชื่อกันว่าหากเอารูปปั้นหมูมาประดับตกแต่งภายในห้องรับแขกแล้วจะก่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ เงินทองไหลมาเทมา มีแต่โชคดีทุกๆปี นอกจากนี้หมูยังถือเป็นสัญลักษณ์ในการขยายครอบครัว ตระกูลที่มีลูกมากหากนำหมูมาประดับตกแต่งห้องนอนแล้ว มีความหมายว่าจะประสบผลสำเร็จในทางครอบครัวเป็นสุข


พัด
                         
        เชื่อกันว่าหากนำพัด(พัดสวยงาม)เข้ามาประดับตกแต่งภายในห้องรับแขกแล้วจะก่อให้เกิดความสุขในครอบครัว พัดจะนำพามิตรสหายที่ดีเข้ามาสู่ชีวิตของผู้อาศัยบ้านหลังดังกล่าว นอกจากนี้พัดจะคอยนำพาข่าวสารที่ดีๆเข้ามาสู่คนในบ้านเสมอๆ


ฮก ลก ซิ่ว
                          
        เชื่อกันว่าหากตั้งเทพเจ้าทั้ง 3 เอาไว้ในห้องรับแขกในลักษณะที่หันหน้าเทพเจ้าทั้ง 3 ออกสู่ทิศประตูบ้าน จะก่อให้เกิดมหาโชคต่าง ดังนี้
เทพฮก เชื่อว่าจะบันดาลให้ผู้อยู่อาศัยภายในบ้านมีแต่โชคลาภและความสำเร็จสมดั่งใจมุ่งหวัง
เทพลก เชื่อว่าจะก่อให้เกิดวาสนาบารมีสูง และยังแต่ความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ผู้พักอาศัยภายในบ้าน
เทพซิ่ว เชื่อว่าจะนำมาซึ่งสุขภาพพลานามัยที่ดี และยังความอายุยืนแก่ผู้พักอาศัยภายในบ้าน


ภาพทิวทัศน์ภูเขา

        เชื่อกันว่าหากนำภาพทิวทัศน์ภูเขามาประดับตกแต่งห้องทำงานแล้วจะก่อให้เกิดความก้าวหน้าต่อหน้าที่การงาน เนื่องด้วยมีความเชื่อกันว่าภาพทิวทัศน์ภูเขาเป็นสัญลักษณ์แทนความหนักแน่มั่นคง แต่ไม่ควรนำภาพดังกล่าวไปประดับตกแต่งห้องอื่นๆ


มังกร

        เชื่อกันว่าหากบ้านใดนำรูปปั้นมังกร(ในชนิดต่างๆ)มาประดับตกแต่งบ้านแล้วจะก่อให้เกิดชัยชนะอันยิ่งใหญ่ในทุกๆเรื่อง โดยจุดที่ดีที่สุดในการตั้งรูปปั้นมังกรคือในห้องทำงาน และในห้องรับแขก 


นกอินทรี

        เชื่อกันว่าหากนำเอารูปปั้นนกอินทรีเข้ามาไว้ประดับในห้องทำงานแล้วหน้าที่การงานจะรุ่งโรจน์เหมือนพญานกที่ขยับปีกโผบิน นอกจากนี้ยังเชื่อกันด้วยว่านกอินทรีเป็นสัญลักษณ์ของเกียรติยศและความสำเร็จ 


แมวกวักนำโชค

        เชื่อว่าหากนำรูปปั้นนางกวักมาไว้ภายในบ้าน หรือภายในร้านแล้วจะทำให้สามารถเรียกลูกค้าเข้าร้านได้เป็นจำนวนมาก โดยการตั้งรูปนางกวักต้องตั้งหันหน้าออกทางประตูของร้านค้าเป็นหลัก


แจกันดอกไม้

       เชื่อกันว่าหากจัดตั้งแจกันดอกไม้เอาไว้ภายในห้องรับแขกของบ้านแล้วจะก่อให้เกิดความสดชื่นและเบิกบานต่อจิตใจของคนในบ้าน ยังผลให้การปฏิบัติงานของคนในครอบครับอยู่ในทิศทางที่เป็นสุข นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการตั้งแจกันดอกไม้สดเอาไว้ในห้องประชุมจะก่อให้เกิดความสมานสามัคคี และผู้ที่เข้าร่วมประชุมมีจิตใจที่ประณีตขึ้น



เรือสำเภาจีน

        เชื่อกันว่าหากนำเรือจำลองมาประดับตกแต่งห้องรับแขกแล้วจะก่อให้เกิดสิริมงคลทางด้านการค้าขาย มีทรัพย์สินเงินทองอุดมสมบูรณ์ มีโอกาสได้ออกเดินทางไปต่างประเทศบ่อย นอกจากนี้เรือยังถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความเบิกบานสำราญใจด้วย แต่ก็ไม่ควรหันหัวเรือออกไปทางประตูเพราะเชื่อกันว่าเจ้าของบ้านจะต้องออกเดินทางบ่อยจนทำให้ประสบอุบัติเหตุได้


เครื่องปั้นดินเผา

       เชื่อกันว่าหากนำเครื่องปั้นดินเผาในรูปแบบต่างๆเข้ามาว่างประดับประดาตรงบริเวณส่วนต่างๆของบ้าน อาทิ ตรงบริเวณสนามหญ้า ในสวน หรือในห้องรับแขกของบ้านแล้ว จะก่อให้เกิดความแน่นหนาทางธุรกิจ เงินทองจะไม่รั่วไหลไปไหน


นกฟีนิกซ์

         เชื่อกันว่าหากนำรูปปั้นนกฟีนิกซ์มาประดับตกแต่งบ้านแล้วจะก่อให้เกิดความมั่งคั่งร่ำรวยตามมาในอนาคตอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เนื่องด้วยเชื่อกันว่านกฟีนิกซ์เป็นนกที่ไม่มีวันตายจะอยู่ยงคงกระพันไปตลอดกาล


ต้นไผ่

       เชื่อกันว่าหากบ้านใดนำต้นไผ่มาปลูกเอาไว้ในบริเวณบ้าน(หน้าบ้าน)แล้วจะก่อให้เกิดมงคลทางด้านการปกป้องจากสิ่งชั่วร้ายที่เข้ามาเยือนได้ เชื่อกันว่าต้นไผ่สามารถขจัดปัดเป่าภูตผีปีศาจได้


No comments:

Post a Comment